.

Call: 0915 265 267

yentamcaoviet@gmail.com

tiwtter.comyoutube.comfacebook.com
Tiếng Việt Tiếng Trung Tiếng Anh

Triệt phá băng nhóm chuyên trộm tổ yến tại Bình Thuận

tamcaoviet - 24/04/2019

BT- Tổ yến là mặt hàng có giá trị kinh tế cao và dễ tiêu thụ, nên thời gian gần đây bọn trộm đã nhắm vào các nhà nuôi yến để trộm khiến người nuôi thiệt hại lớn. Trước tình hình này, Công an tỉnh đã lập chuyên án triệt phá nhiều băng nhóm chuyên trộm cắp nhà yến…

Đối tượng Hảo tại cơ quan công an.
 

 Tinh vi

Những năm gần đây nghề nuôi chim yến lấy tổ phát triển mạnh, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 720 nhà nuôi chim yến. Hầu hết các nhà yến này thường nằm ở các địa điểm xa khu dân cư, không có người trông coi, một số nhà gắn camera trong nhà yến chỉ để theo dõi từ xa.

Nắm bắt được điểm yếu này, các đối tượng trộm cắp tổ chức theo dõi các nhà yến, rồi lợi dụng buổi trưa hoặc đêm khuya để phá khóa, đột nhập lấy trộm tổ yến và các thiết bị bên trong nhà yến. Các đối tượng trộm cắp nhà yến tổ chức phân công nhiệm vụ khá bài bản, người phụ trách theo dõi thời gian biểu của chủ nhà, kẻ đi xung quanh thám thính lên kế hoạch đột nhập… Sau đó, chúng dùng các vật dụng như: thang dây, đèn khò, kìm thủy lực, bình gas mini, dây thừng, xô nhựa… để phá khóa vào  trộm tổ yến và các thiết bị như: camera, dàn âm thanh… Một trong những vụ trộm nhà yến gần đây nhất xảy ra tại nhà anh Nguyễn Đức Huy, khu phố Hiệp Phước, thị trấn Chợ Lầu ( Bắc Bình). Khoảng 3 giờ 45 phút ngày 13/3, bọn trộm đã đột nhập vào nhà yến của anh Huy để trộm tổ yến. Trong vòng chưa tới 10 phút, chỉ với 1 chiếc đèn pin trên trán và 1 cây dài, bọn trộm đã lấy sạch số lượng tổ yến khoảng 1,5 kg và biến mất. Trước đó khoảng 10 ngày tại nhà yến cách nhà anh Huy 200 m, kẻ trộm đã cắt nhiều lớp khóa, cắt dây camera, lấy trộm khoảng 3 kg yến.

Có những vụ trộm nhà nuôi yến, bọn trộm đã sử dụng nhiều hình thức tinh vi để đột nhập. Tháng 2/2019, nhà yến của cô Trọn ở thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết bị bọn trộm đột nhập lấy đi gần 1kg tổ yến. Cách thức mà bọn trộm thực hiện khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, hàng xóm nhà cô Trọn có nuôi một con chó khá dữ. Mỗi khi có người lạ đến gần khu vực là con chó sủa rất lớn. Nhưng trong một đêm, bọn chúng đã trộm cùng lúc con chó và tổ yến. “Bọn trộm đã theo dõi rất kỹ nhà yến mới phát hiện ra điều này. Bình thường con chó nhà hàng xóm rất khôn, có người lạ là sủa vang trời. Ngoài hệ thống camera giám sát, có thêm con chó khiến tôi cũng yên tâm. Nhưng đêm xảy ra vụ trộm con chó không sủa tiếng nào. Coi lại camera mới thấy bọn trộm đã dùng súng điện bắt trộm con chó rồi mới phá khóa vào nhà yến”, cô Trọn cho hay.

 Kẻ trộm…có nhà nuôi yến

Trước tình trạng mất trộm tổ yến xảy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, Công an tỉnh đã lập chuyên án triệt phá loại tội phạm này. Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng công an đã bắt được những đối tượng cộm cán. Trong đó phải kể đến vụ bắt Nguyễn Huy Hảo (SN 1989, ngụ khu phố 6, phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết), một đối tượng vừa có nhà nuôi chim yến vừa đi trộm tổ yến.

Nhà yến đang là mục tiêu của nhiều đối tượng trộm cắp.
 

Ngày 13/3, qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện Hảo đã thực hiện vụ trộm tổ yến ở thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình và đang trên đường về TP. Phan Thiết tiêu thụ tài sản trộm cắp. Công an đã dừng xe ô tô của Hảo để khám xét. Kết quả, công an thu được hơn 1kg tổ yến và nhiều vật dụng như: kìm thủy lực, bình gas mini, đèn khò, dây thừng, xô nhựa… Tại cơ quan công an, Hảo khai nhận vào sáng ngày 12/3, đối tượng điều khiển xe ô tô BKS 86A – 04526 từ TP. Phan Thiết đi huyện Tuy Phong để khảo sát các nhà nuôi yến. Phát hiện nhà nuôi yến ở khu phố Hiệp Phước, thị trấn Chợ Lầu (Bắc Bình) không có người trông coi nên khuya ngày 12/3, Hảo đã đột nhập và lấy trộm hơn 1kg tổ yến. Trên đường về TP. Phan Thiết thì bị bắt. Đáng lưu ý, tại cơ quan công an, Hảo khai nhận do gia đình có nhà nuôi yến nên đối tượng biết cách thức lấy tổ yến như thế nào. Hảo và đồng bọn thường trộm ở những địa bàn xa TP. Phan Thiết. Mỗi lần trộm Hảo bán được trung bình khoảng 10 đến 15 triệu đồng.

Qua đấu tranh, Nguyễn Huy Hảo còn khai nhận trong thời gian từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, đối tượng cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 7 vụ  trộm cắp tại các nhà nuôi yến trên địa bàn các huyện Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Bắc Bình và TP. Phan Thiết. Tiếp tục mở rộng điều tra, công an bắt đối tượng Trần Quốc Thắng (SN 1985, ngụ phường Đức Thắng) là đồng phạm với Hảo thực hiện các vụ trộm và Trần Minh Đẩu (SN 1992, ngụ phường Bình Hưng, cùng TP. Phan Thiết) là đối tượng tiêu thụ tài sản do Hảo trộm cắp được. “Trong các vụ trộm cắp nhà yến, thiệt hại về số lượng tổ yến bị mất có thể xác định được, nhưng thiệt hại khó tính được là sau các vụ trộm, chim yến có còn quay về các nhà yến để ở hay không”, một người nuôi yến bức xúc.

Để phòng chống loại tội phạm này, công an tỉnh khuyến cáo người dân nên gia cố hệ thống cửa, bổ sung thêm camera giám sát. Trong đó, hệ thống camera nên kết nối với điện thoại thông minh và máy chủ để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. Cùng với đó, ở những xã có hệ thống camera an ninh, người dân nên liên hệ với công an xã để kết nối vào hệ thống này, để lực lượng công an hỗ trợ người dân trong giám sát nhà yến.

Theo Mai Vân -  baobinhthuan.com.vn


Tin tức liên quan

triệt phá nhiều băng nhóm chuyên trộm cắp nhà yến…

Kẻ trộm…có nhà nuôi yến